MÔN TIẾNG ANH – ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ

Cùng với sự phát triển của xã hội và nhu cầu của cộng đồng, việc dạy và học tiếng Anh trong trường phổ thông nói chung đã có những thay đổi lớn về nội dung cũng như phương pháp giảng dạy, kiểm tra và đánh giá. Không nằm ngoài xu hướng phát triển này, trong những năm học gần đây bộ môn tiếng Anh trường THPT Hoài đức B cũng đã tích cực triển khai các hoạt động đổi mới PPDH, KTĐG do cấp trên tổ chức, chỉ đạo.

                    

Qua đó nhận thức và trình độ của CBQL và GV trong trường được nâng cao, nhiều GV có ý thức sử dụng các PPDH và KTDH tích cực. GV chủ động khai thác các nguồn tư liệu tham khảo để sử dụng trong dạy học, có chú trọng đến việc tổ chức hoạt động của HS trong dạy học, khuyến khích HS trao đổi thảo luận với nhau và thảo luận với GV trong bài học. Bên cạnh đó nhiều GV tích cực sử dụng các TBDH, ứng dụng CNTT trong dạy học và KTĐG, kĩ năng KTĐG kết quả học tập của HS được nâng cao. HS đã tích cực, chủ động hơn trong hoạt dộng chiếm lĩnh kiến thức, ngoài hoạt động học trên lớp, HS đã chủ động trong việc tìm kiếm tài liệu tham khảo để tự học, tự rèn luyện, nhiều HS có kĩ năng tốt trong việc sử dụng CNTT, khai thác các nguồn học liệu trên mạng để chiếm lĩnh kiến thức, bước đầu HS đã có ý thức tự đánh giá kết quả học tập của mình và đánh giá lẫn nhau khi được yêu cầu.
Một số hoạt động trong thời gian qua được giáo viên trong tổ nhóm tích cực tham gia như thao giảng, dự giờ, thực hiện nhiều chuyên đề khác nhau, thiết kế đồ dùng dạy học, chất lượng bộ môn cũng đã dần được nâng cao.
                      
Nhà trường đã khẳng định đổi mới phương pháp dạy học phải đồng bộ với đổi mới kiểm tra, đánh giá. Việc chỉ đạo và hướng dẫn triển khai đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, kiểm tra đánh giá của Bộ GDĐT suốt giai đoạn vừa qua được đánh giá là “có tác động tích cực” tới chất lượng giáo dục trong nhà trường.
“Chìa khóa thành công của trường THPT Hoài Đức B là những chỉ đạo của lãnh đạo các cấp về đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra đánh giá” – Cô giáo Hoàng Thị Quyên – Hiệu phó nhà trường đã nói. Chính việc thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo và hướng dẫn của Ban Giám hiệu nhà trường đã giúp nhóm ngoại ngữ được chủ động, sáng tạo thực hiện nhiều vấn đề về chuyên môn, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường nói chung và chất lượng giáo dục bộ môn tiếng Anh nói riêng.

Nguyễn Thị Thu Hà